วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 21 มีนาคม 2559 



         กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้ว คือ การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้ออกมาทดลองสอน ออกมาสอนวันนี้ให้ครบทุกคนเพื่อที่นักศึกษาจะได้มีเทคนิควิธีและประสบการณ์นำไปใช้ และประเมินความสามารถของตนเองได้สิ่งไหนที่ผิดพลาดก็นำไปปรับปรุงแก้ไข อาจารย์อธิบายว่าถ้าเราลองใช้บ่อยๆปฎิบัติบ่อยๆมันจะทำให้เกิดความเคยชิน เมื่อถึงเวลาเรานำไปใช้จริงๆเราจะได้ไม่ลืม











             ครั้งนี้อาจารย์ให้เทคนิควิธีการเพิ่มมากขึ้นจากการสังเกตการสอนของนักศึกษา โดยเน้นไปที่หน่วยที่เราเรียน เช่น หน่วยสัตว์  ก็พยายามเน้นไปที่เรื่องสัตว์เลย ไม่จำเป็นต้องให้รายละเอียดกับเรื่องอื่นมาก และเนื้อเรื่องที่เรานำมาบรรยายต้องมีความสัมพันธ์สอดคล้องกัน ต้องไม่กระโดดไปกะโดดมา ต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และสุดท้ายอาจารย์แนะนำให้นักศึกษาทุกคนลองไปฝึกบรรยายให้คล่องแคล่วมากกว่าเดิม ><


วันพฤหัสบดี ที่ 24 มีนาคม 2559
          วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบ การปฏิบัติตามคำสั่ง หรือข้อตกลง เป็นารเคลื่อนไหวที่ไม่มีอะไรตายตัว ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางตามสัญญาณตามคำสั่งตามที่ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม โดยครูผู้สอนจะเป็นคนกำหนดข้อตกลงแล้วให้เด็กปฏิบัติตามคำสั่ง เช่น
  • ให้เด็กเคลื่อนไหวไปตามมุมที่ครูสั่ง เช่น เคลื่อนไหวไปที่มุมบล็อก มุมหนังสือ มุมดนตรี มุมบ้าน เป็นต้น 
  • ให้เด็กเคลื่อนไหวตามสัญญาณที่ครูสั่ง เช่น เคลื่อนไหวแบบเดินเร็วๆ เดินแบบช้าๆตามจังหวะการเคาะ เป็นต้น
  • ให้เด็กเคลื่อนไหวตามคำพูดที่ครูสั่ง เช่น เคลื่อนไหวท่ากระต่ายไปที่มุมดนตรี เคลื่อนไหวแบบแมวไปที่มุมบ้าน เป็นต้น หรือจะเป็นหน่วยอาชีพ 
  • ให้เด็กเคลื่อนไหวตามภาพที่ครูสั่ง เช่น ภาพวงกลมให้เด็กทำท่าวงกลม ภาะสามเหลื่ยมให้เด็กทำท่่าสามเหลี่ยม เป็นต้น
  • ครูตบมือ 1 ครั้ง เด็กๆจับหู ครูตบมือ 2 ครั้งเด็กจมูก เป็นต้น
         หลังจากทำกิจกรรมเสร็จควรให้เด็กผ่อนคลายโดยการนวดขมับ นวดไหล่ นวดแขน นวดขา บิดตัว เป็นต้น

                                                     อาจารย์สาธิตวิธีการสอน












ตัวอย่างวิดีโอการสอน

         เมื่ออาจารย์สาธิตวิธีการสอนเคลื่อนไหวตามคำสั่งให้ดูเป็นแนวทางแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนคิดกิจกรรมเคลื่อนไหวคำสั่งของตนเองขึ้นมาตนละ 1 คำสั่ง แล้วทดทองออกมาสอนหน้าชั้นเรียน




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้จักการเคลื่อนไหวหลากหลายรูปแบบเพิ่มมากขึ้น คือ การเคลื่อนหวพื้นฐาน การเคลื่อนไหวแบบบรรยาย และการเคลื่อนไหวตามคำสั่ง เป็นการเคลื่อนไหวที่เสริมประสบการณ์ให้แก่เด็กตามหน่วยที่เรียน ได้ความรู้เพิ่มเติมในการสอนเด็กพิเศษหากมีเด็กพิเศษอยู่ในห้องเรียนร่วมด้วย

ประเมินผล
ประเมินตนเอง วันนี้ตั้งใจเรียนมากค่ะเหมือนทุกๆวันค่ะจะวันไหนๆก็ตั้งใจเรียนตลอด >< ให้ความร่วมมือกับเพื่อนทุกคนไม่เหนื่อยเลยค่ะสนุกมาก
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือดีมากตั้งใจเป็นครูและเด็ก ร่วมทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานสร้างสีสันให้บรรยากาศในห้องสนุกสนานมากเลยค่ะ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สาธิตขั้นตอนการสอนอย่างละเอียด มีเทคนิคที่หลากหลาย อาจารย์จะคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ อีกทั้งยังเข้าสอนตรงเวลาปล่อยก็ตรงเวลาด้วยเช่นกันค่ะ >< 5555 อันนี้เหมือนเดิมเพิ่มเติมคือความน่ารักที่มากขึ้นทุกวัน ^^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น