วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 14 มีนาคม 2559 


               กิจกรรมการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว คือ ครูให้นักศึกษาลองออกมาแสดงบทบาทสมมติการเป็นครูหน้าชั้นเรียน เพื่อนบางส่วนได้แสดงไปแล้วในอาทิตย์ที่แล้ว ต่อมามาดูเพื่อนคนอื่นที่เหลือแสดงบทบาทสมมติกันค่ะโดยใช้กิจกรรมการเคลื่อนหวแบบเดิม คือ การเคลื่อนไหวพื้นฐาน การเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม และการผ่อนคลาย

ภาพกิจกรรม
*เป็นภาพที่ยืมมาจากเพื่อนค่ะ เนื่องจากวนนี้ลาหยุด












วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม 2559 

     กิจกรรมสำหรับวันนี้เป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานก่อนเสมอ คือ ครูกำหนดสัญญาณให้เด็กฟังก่อนเสมอ คือ ถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เด็กก้าวไปทิศทางใดก็ได้ 1 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปทิศทางใดก็ได้ 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง แต่ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ เมื่อกำหนดสัญญาณให้เด็กฟังเรียบร้อยแล้วให้เด็กยืนขึ้นหาพื้นที่เป็นของตนเอง


              วันนี้อาจารย์ได้สาธิตการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย วิธีการสอนคือ เริ่มจากกาเคลื่อนไหวพื้นฐานแล้วครูวางเครื่องเคาะจังหวะลง จากนั้นครูบอกเด็กว่า ต่อไปเราจะมาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายกัน การเคลื่อนไหวตามคำบรรยายจะคล้ายๆกับการเล่านิทาน เป็นการเล่าไปเรื่อยๆแล้วให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำที่ครูบรรยาย โดยครูต้องกำหนดก่อนว่าวันนี้เราจะสอนหน่วยอะไร เช่น หน่วยกิจวัตรประจำวัน หน่วยฤดูกาล หน่วยสัตว์ หน่วยต้นไม้ หน่วยยานพาหนะ เป็นต้น โดยครูจะบรรยายไปเรื่อยๆ ขั้นตอนสุดท้ายคือการผ่อนคลาย การผ่อนคลายต้องสอดคล้องกับหน่วยที่เราบรรยายด้วย ใช้เวลาสอนประมาณ 15 นาที

วิดีโอตัวอย่างการสอน

       เมื่ออาจารย์สาธิตวิธีการสอนให้นักศึกษาดูแล้ว อาจารย์ได้กำหนดให้นักศึกษาแต่ละคนคิดหน่วยที่จะสอนเคลื่อนไหวตามคำบรรยายมาคนละ 1 หน่วยแล้วเขียนลงบนกระดาษเพื่อจะนำออกไปทดลองสอนหน้าชั้นเรียน เช่น หน่วย ต้นส้ม 
บรรยายว่า เด็กๆวันนี้เด็กๆลองแปลงร่างเมล็ดพืชอยู่ในดินสิลูก อยู่ในดินเลยน้าเป็นเมล็ดสีขาวเมล็ดเล็กๆ แล้ววันนี้ฝนก็ตกลงไหลลงมาบนพื้นดิน เด็กๆรับรู้ได้ถึงความชุ่มชื้นในดินไหมลูก และแล้วเมล็ดก็ค่อยๆโผล่พ้นขึ้นมาจากพื้นดินเป็นยอดอ่อนๆขึ้นมารับแสงแดดและอากาศอันบริสุทธิ์ ยอดอ่อนของต้นค่อยๆเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ต้นเริ่มสูงขึ้นๆ มีกิ่งก้านโผล่ออกมาจากลำต้น เอ๋ เด็กๆลองทายสิว่านี่จะเป็นต้นอะไรน้า มีนกกระจิบตัวเล็กๆบินมาเกาะที่กิ่งของต้นส้ม ต้นส้มค่อยๆพลิ้วไหวไปตามแรงลมเบาๆ ใบโบกไปทางซ้าย โบกไปทางขวา ตอนนี้ต้นส้มเจริญเติบโตจนเต็มที่แล้ว มีผึ้งตัวหนึ่งบินมาเกาะบนเกสรของดอกส้มสีทอง ผึ้งค่อยๆดูดน้ำหวานจากเกสรจนอิ่มแล้วผึ้งก็บินจากไป ดอกส้มสีทองค่อยๆแปลงร่างเป็นผลส้มลูกเล็กๆหลายลูกเต็มต้น ขณะนั้นมีชาวสวนกำลังถือตะกร้าใบใหญ่เพื่อจะมาเก็บผลส้ม ต้นส้มร้องว่า ไม่นะอย่าเอาส้มของฉันไป55555 ตอนนี้ชาวสวนเก็บผลส้มไปจนหมดแล้ว เหลือเพียงต้นส้มต้นใหญ่ตั้งอยู่กลางสวน  ตอนนี้เป็นเวลากลางคืนเป็นเวลาหลับพักผ่อนต้นส้มหลับตาลงเบาๆมีลมพัดมาเย็นสบาย ต้นส้มเอนไหวไปตามสายลมมีเสียงจั๊กจั่นออกมากรีดร้องกล่อมนอนในค่ำคืนอันแสนสุข



ภาพกิจกรรมการทดลองสอน











การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้จักการเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้น คือ การเคลื่อนไหวแบบบรรยาย เป็นการเคลื่อนไหวที่เสริมประสบการณ์ให้แก่เด็กตามหน่วยที่เรียน ได้ความรู้เพิ่มเติมในการสอนเด็กพิเศษหากมีเด็กพิเศษอยู่ในห้องเรียนร่วมด้วย

ประเมินผล
ประเมินตนเอง วันนี้ตั้งใจเรียมากค่ะ ให้ความร่วมมือกับเพื่อนทุกคนไม่เหนื่อยเลยค่ะสนุกมาก
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือดีมากตั้งใจเป็นครูและเด็ก ร่วมทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สาธิตขั้นตอนอย่างละเอียด ทำให้นักศึกษาเข้าใจ หากมีสิ่งใดผิดพลาดอาจารย์ก็จะคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ อีกทั้งยังเข้าสอนตรงเวลาปล่อยก็ตรงเวลาด้วยเช่นกันค่ะ >< 5555 อันนี้เหมือนเดิมเพิ่มเติมคือความน่ารัก ^^




https://www.facebook.com/zom.smaller/videos/457954531066050/?l=3543612773825154043

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น