วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559 


เครื่องเคาะจังหวะทำเอง


วิธีทำ 1. นำกระป๋องโค้กมาล้างให้สะอาด
           2. ทากาว พันไหมพรมลงตามแนวกระป๋อง
           3. นำลูกปัดใส่ลงไปในกระป๋อง ประมาณ 15 ลูก
           4. ปิดรูกระป๋อง ตกแต่งให้สวยงาม

ผลงานของเพื่อนๆ


              วันนี้อาจารย์สอนการเคลื่อนไหวพื้นฐานที่มีหน่วย เช่น หน่วยสัตว์  หน่วยอาชีพ หน่วยครอบครัวของฉัน คือให้เด็กเคลื่อนไหวเลียนแบบท่าทางของสัตว์ ท่าทางของอาชีพ หรือ เลียนแบบท่าทางการเดินของคุณพ่อคุณแม่ เป็นต้น และการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม การผ่อนคลายหลังเสร็จกิจกรรม



ครูอธิบายกิจกรรม กำหนดจังหวะสัญญาณการเคลื่อนไหว


เด็กๆลุกขึ้นยืน แล้วหาพื้นที่ของตัวเอง ลองกางแขนออกดูว่าชนกับเพื่อนไหมถ้าชนให้ขยับออก เมื่อครูให้จังหวะเด็กๆเริ่มก้าว เคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง

เคลื่อนไหวเป็นนก
เคลื่อนไหวเป็นกบ
เคลื่อนไหวเป็นงู
ภาพด้านบนคือการเคลื่อนไหว 3 ระดับ สูง กลาง ต่ำ


การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม ครูให้เด็กๆจับมือเป็นวงกลมขยายออกให้กว้าง ครูจะเลือกเด็กออกมาเป็นผู้นำท่าต่างๆคนละ 1 ท่า โดยดูว่าใครยืนเรียบร้อยที่สุดก็จะถูกเลือกออกมาเป็นผู้นำตรงกลาง แล้วเพื่อนคนอื่นๆก็ต้องทำท่าตามไปด้วย

 

การผ่อนคลาย ครูให้เด็กๆนั่งลงเป็นวงกลม เหยียดขาออกมา แล้วค่อยๆทุบ ทุบขาซ้าย ทุบขาขวา ทุบแขนซ้าย ทุบแขนขวา ไล่จากบนลงล่าง ทุบเบาๆ จากนั้นให้เด็กๆยกแขนซ้ายขึ้นหันหน้าไปทางซ้าย นวดไหล่ให้เพื่อน กลับหลังหัน นวดไหล่ให้เพื่อน



การผ่อนคลายอีก 1 รูปแบบ คือ อาจจะสมมติให้เด็กกๆเป็นสัตว์ เด็กๆไปวิ่งเล่นเหนื่อยแล้ว เด็กๆกลับที่พักมานอน นอนลงบนทุ่งหญ้าสีเขียว มีลมพัดเบาๆ เด็กๆหลับตา เด็กๆสัมผัสได้ถึงลมที่พัดมาทางแก้มข้างขวา มีผีเสื้อบินมาเกาะจมูก หายใจเข้า หายใจออกเบาๆเป็นต้น


ตัวอย่าง คลิปวิดีโอการสอน


          หลังจากที่ครูสอนขั้นตอนการปฎิบัติไปเรียบร้อยแล้ว ครูให้นักศึกษาลองฝึกการเคาะจังหวะ การพูด การกำกับดูเเลเด็ก แล้วให้นักศึกษาออกมาลองสมมติเป็นครูทีละคนโดยครูจะคอยให้คำแนะนำ

ครูแม่พลอย
ครูการ์ฟิว
ครูส้ม
ครูภาพวิว
ครูบิว

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้จักการนำการเคลื่อนไหวทั้ง 3 ระดับไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะของเด็ก เทคนิควิธีการผ่อนคลอยหลังเด็กทำกิจกรรมให้เด็กได้พักนิ่งๆอย่างน้อย 15 วินาที อีกทั้งยังสามารถประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะใช้เองได้โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติรอบๆตัว

ประเมินผล
ประเมินตนเอง วันนี้ตั้งใจเรียมากค่ะ ให้ความร่วมมือกับเพื่อนทุกคน ฝึกซ้อมอย่างดีก่อนที่จะไปปฏิบัติ
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือดีมาก ร่วมทำกิจรรมกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สาธิตขั้นตอนอย่างละเอียด ทำให่้นักศึกษาเข้าใจ หากมีสิ่งใดผิดพลาดอาจารย์ก็จะคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ อีกทั้งยังเข้าสอนตรงเวลาปล่อยก็ตรงเวลาด้วยเช่นกันค่ะ >< 5555




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น