วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 
*ไม่มีการเรียนการสอน

วันพฤหัสบดี ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559

     เริ่มต้นการเรียนด้วยการเช็คชื่อและปั๊มใบมาเรียนให้เรียบร้อย ระหว่างนี้อาจารย์ได้พูดคุยเรื่องการออกไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ด้วย
      เมื่อมากันครบทุกคนแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นรูปตัวยูและฝึกท่าบริหารสมองที่อาจารย์เคยสอนมาตั้งแต่ต้นคาบและวันนี้ก็มีท่าใหม่เพิ่มเติมมาให้นักศึกษาได้ลองฝึกดู คือท่า กำแบ และท่าเคาะหัวมือลูบท้อง  จากนั้นก็พาอบอุ่นร่างกายโดยการยืด เหยียด อาจารย์อธิบายว่าท่าที่นักศึกษาเคยทำมันเป็นการออกกำลังกายมากกว่าวันนี้อาจารย์จึงมาสอนการเคลื่อนไหวอย่างถูกต้องสำหรับเด็กปฐมวัย คือการเคลื่อนไหวที่บริหารสมองไปด้วย เรียกว่า Brain gym เป็นการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆไม่หนักเท่าแอโรบิค

วีดีโอ บริหารสมอง








            เมื่อทำการเคลื่อนไหวกันไปแล้ว อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการสอนเด็กโดยการใช้สัญญาณให้เด็กเคลื่อนไหว โดยมีข้อตกลงว่า ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้กระโดดหรือเดินหรือเขย่ง ตามแต่ครูจะกำหนด ไปทิศทางไหนก็ได้ 1 ก้าว ถ้าครูเคาะ 2 ครั้งให้เด็กเดินไปทิศทางไหนก็ได้ 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปทิศทางไหนก็ได้รอบๆห้องโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน ถ้าครูจังหวะ 2 ครั้งเร็วๆติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ สัญญาณของครูต้องชัดเจนเพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจว่าเขาต้องทำอะไร
            ต่อมาครูให้โจทย์กับนักศึกษาแต่ละกลุ่มลองออกมาเสนอบทบาทสมมติการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว โดยมี 1 คนเป็นครู และสมาชิกที่เหลือเป็นนักเรียน 






ขั้นตอนการสอนเด็ก
1 ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเอง ไม่ให้ชนกับเพื่อน
2 ครูสร้างข้อตกลงกับเด็ก
3 เมื่อปฏิบัติกิจกรรม ครูต้องทำไปพร้อมๆกับเด็กด้วยและม่หันหลังให้เด็ก

อุปกรณ์เครื่องเคาะจังหวะสำหรับครุู



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

- สามารถนำการบริหารสมอง เบนยิมไปปฎิบัติกับเด็กได้
- มีวิธีการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวเด็กอย่างถูกต้อง ให้เด็กได้เคลื่อนไหวและบริหารสองไปด้วย
- วิธีการเป็นครูคือต้องอธิบายข้อตกลงกับเด็กให้เข้าใจและทวนซ้ำให้เด็กเสมอ ครูต้องปฎิบัติกิจกรรมไปพร้อมๆกับเด็กเสมอ

ประเมินผล
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมและทำกิจกรรมบริหารสมองได้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน - เพื่อนทุกคนตั้งใจกิจกรรม สนุกสนานช่วยเหลือกัน
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และตั้งใจสอนอย่างเต็มที่มีข้อคิดเรื่องราวดีๆมาเสริมให้นักศึกษาเสมอ บรรยากาศในการเรียนสนุกสนานเพราะอาจารย์อารมณ์ดี ยิ้มแย้มเเจ่มใสเลยทำให้นักศึกษามีความสุขไปด้วย ><



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น