วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 4 เมษายน 2559 


  
      วันนี้อาจารย์สอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นครู ให้แก่นักศึกษา ครูมีหน้าที่หลักในการสอน ให้วิชาความรู้ เป็นผู้ชี้แนะ และต้องดูแลเอาใจใส่ ให้ความสำคัญแก่นักศึกษา ไม่ว่าจะอยู่ในเหตุการณ์ใดครูต้องเป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือและคอยพัฒนาปรับปรุงส่งเสริม ให้ความอบอุ่นและสร้างความไว้ใจเชื่อใจให้แก่เด็ก เป็นที่ปรึกษาที่ดี ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างสำหรับการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังต้องเป็นตัวอย่างที่ดีเพื่อเป็นตัวแบบสำหรับนักศึกษาในอนาคต สิ่งที่ไม่ดีต้องไม่ทำ และต้องมีหลักกรอบแนวทางในการปฎิบัติตนเพื่อเป็นคติเตือนใจไว้เสมอ

 
วันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน 2559
           การเรียนวันนี้เป็นการเรียนการเคลื่อนไหวตามข้อตกลงสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ออกมาสอนและลองสอนแล้วเพื่อเป็นการทบทวน โดยวันนี้จับคู่กัน 2 คนออกมาเป็นครู คู่หนูเริ่มเป็นคู่แรก โดยวันนี้อาารย์ให้เพิ่มเทคนิคการสอนเคลื่อนไหวพื้นฐานจากการ ก้าว เดิน กระโดด เป็นแบบอื่นบ้าง เช่น สไลด์ ควบม้า กระโดดขาเดียว เป็นต้น และการใช้จังหวะก็อาจจะเปลี่ยนไปตามสิ่งที่เรากำหนดให้เด็กเคลื่อนไหว อาจใช้การเคาะเเบบจังหวะช้าๆ แล้ว เปลี่ยนเป็นเคาะจังหวะเร็วๆ หรือเป็นการเคาะ 1 ครั้งเดินไปข้างหน้า 1 ครั้ง เป็นต้น
ภาพกิจกรรม


จบด้วยการผ่อนคลายเสมอ
นี้คือคู่แรกค่ะ ครูส้ม ครูเอ๋ คู่คนสวยรูปจึงต้องเยอะหน่อยค่ะวันนี้ ><

                นอกจากนี้อาจารย์มีเพลงใหม่มานำเสนอให้นักศึกษาด้วยค่ะ คือเพลง จับมือกันเป็นวงกลม จับมือกันเป็นวงกลม จับมือกันเป็นวงกลม แล้วก็นั่งลง หรือ แล้วยืนตัวตรง เป็นต้น




                     
ครูแครอท ครูบิว
ครูแตงโม ครูปอย

ครูเดียร์ ครูฟิล์ม

ครูแม่ชื่น ครูตันหยง
ครูเเพร ครูส้มโอ
และครูการ์ฟิว

รูปนี้ไม่เกี่ยวค่ะ แค่แฟนคลับมาขอถ่ายรูปเลยต้องโพสให้ตามมารยาทที่ดีค่ะ
               หลังจากเคลื่อนไหวตามข้อตกลงกันครบทุกคู่แล้ว ครูสั่งการบ้านให้ไปหาหาเพลงประกอบการเคลื่อนไหว กลุ่มหนูคือเพลงเกี่ยวครอบครัว หาเพลงเกี่ยวกับครอบครัวแล้วมาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงในครั้งต่อไป โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐาน แล้วก็ต่อด้วยเคลื่อนไหวประกอบเพลง จากนั้นก็ผ่อนคลายตามสเต็ปเดิมค่ะ 
ความรู้ที่ได้รับ
         ได้เทคนิคการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่หลากหลายรูปแบบ ได้มีโอกาสเน้น ย้ำ ซ้ำ ทวน  ได้มีประสบการณ์จากการทดลองออกไปสอนหน้าชั้นเรียนมากขึ้นเพื่อนำไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กภายในอนาคตได้อย่างถูกต้อง และการเป็นครูนั้นต้องสามารถพลิกแพลงสถานการณ์ขึ้นเองเมื่อสถานการณ์ไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนที่ควรจะเป็น คือครูจำเป็นจะต้องมีไหวพริบที่ดีในการสอนเด็กนั่นเอง นอกจากนี้การจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวต้องไม่ซ้ำซาก จำเจ ต้องให้เด็กได้รับประสบการณ์ใหม่ๆบ้าง

ประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมวันนี้เป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือกับเพื่อนทุกคน สนุกสนานในการทำกิจกรรมในห้องเรียน เพื่อนๆเรียกหนูว่าเด็กดาวค่ะ ><
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เป็นครูและเด็กที่ดีค่ะ เรียบร้อยบ้างนิดหน่อย
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลายมานำเสนอให้นักศึกษาอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีสื่อเครื่องเคาะจังหวะหลายแบบมาให้นักศึกษาดูเป็นตัวเอง เข้าสอนตรงเวลา เป็นกันเองกับนักศึกษาและเข้าใจนักศึกษามากที่สุดอีกด้วย ให้ดาวเลยค่ะ ><



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น